A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Danh Sách Các Trung Tâm Đột Quỵ Trên Cả Nước

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Cập nhật thường xuyên thông tin các Trung tâm Đột quỵ - đơn vị lâm sàng của Bệnh viện thực hiện chức năng tiếp nhận, đánh giá, phân loại, xử trí cấp cứu, điều trị tích cực, phục hồi chức năng, dự phòng đột quỵ cho người bệnh.

Quý độc giả có thể tham khảo danh sách Trung tâm Đột quỵ trên cả nước, thông qua đường link dưới đây:

https://dotquy.kcb.vn/co-so-dieu-tri

 

(Ảnh minh họa) Trung tâm Đột quỵ - đơn vị lâm sàng của Bệnh viện tiếp nhận, điều trị đúng chuyên khoa cho người bệnh đột quỵ.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột quỵ là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 2 trên thế giới nhưng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tàn tật vĩnh viễn. Bệnh nhân đột quỵ cần được cấp cứu càng sớm càng tốt trong khung “thời gian vàng” để giảm thiểu những thương tật vĩnh viễn có thể xảy ra.

Đột quỵ là gì1?

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não. Bệnh xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ dẫn tới sự gián đoạn trong việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng tới não. Điều này khiến não bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và oxy, hậu quả là chết các tế bào não.

Có 2 loại đột quỵ chính: đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu não (hay còn gọi là nhồi máu não) và đột quỵ do vỡ mạch máu não (xuất huyết não). Trong đó đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu não là phổ biến nhất chiếm 80% các trường hợp.

(Ảnh minh họa) Đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu não chiếm 80%

Trong đột quỵ thì “thời gian là não”, càng nhiều thời gian trôi qua, càng mất nhiều tế bào não khiến khả năng phục hồi của bệnh nhân sau đột quỵ bị ảnh hưởng trực tiếp. Theo các nghiên cứu, “thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ là từ 3-9 tiếng. Tuy nhiên bệnh nhân nên được đưa đến Trung tâm cấp cứu Đột quỵ trong vòng 3 tiếng sau khi có triệu chứng đột quỵ để hạn chế tối đa các biến chứng tàn phế có thể xảy ra. Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ngọc - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chỉ có khoảng 2-3% bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu não được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết trong đúng khung thời gian 3 giờ vàng.

Vì sao đột quỵ não thường cấp cứu muộn?

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến việc bệnh nhân bị trễ “giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ. Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ngọc các nguyên nhân bao gồm2:

- Thứ nhất là bệnh nhân có triệu chứng của đột quỵ lại nghĩ bị cảm, nên thường đánh gió, tự uống thuốc ở nhà, đến khi bệnh trở nặng mới đi cấp cứu.

- Thứ hai, là đối với những bệnh nhân đi cấp cứu ngay thì cũng đã mất một khoảng thời gian di chuyển. Khi đến được bệnh viện có thể đã là giờ thứ 3 hoặc giờ thứ 4.

(Ảnh minh họa) “Thời gian là não” trong cấp cứu đột quỵ

- Thứ ba là công tác tổ chức cấp cứu đột quỵ khi bệnh nhân đến viện thường diễn ra chậm ở hầu hết các bệnh viện. Tại bệnh viện có thể bệnh nhân phải nằm tại khoa cấp cứu mất vài giờ để các bác sĩ từ các khoa khác đến để khám, chẩn đoán... rồi mới được đưa đi chụp mạch não.

Do đó, việc cấp thiết là phải nắm chắc thông tin và đưa bệnh nhân đến Trung tâm cấp cứu Đột quỵ kịp thời.

Danh sách Trung tâm Đột quỵ trên cả nước

Trung tâm Đột quỵ là đơn vị lâm sàng của Bệnh viện. Tại đây thực hiện chức năng tiếp nhận, đánh giá, phân loại, xử trí cấp cứu, điều trị tích cực, phục hồi chức năng, dự phòng đột quỵ cho người bệnh3. Vì vậy người bệnh cấp cứu tại Trung tâm Đột quỵ sẽ được hỗ trợ nhanh chóng, điều trị đúng chuyên khoa, kịp theo khung giờ vàng.

Quý độc giả có thể tham khảo danh sách Trung tâm Đột quỵ trên cả nước, thông qua đường link dưới đây:

https://dotquy.kcb.vn/co-so-dieu-tri

Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết. Hãy thường xuyên ghé thăm Website và Fanpage Phòng chống Đột quỵ để cập nhật những thông tin mới nhất giúp bạn và người thân ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ hoặc tái phát đột quỵ. Điều đơn giản nhất để bảo vệ cộng đồng rời xa căn bệnh nguy hiểm này là sự chia sẻ của bạn với những nội dung liên quan.

Ban Biên Tập

Tài liệu tham khảo

1. Stroke

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/stroke/symptoms-causes/syc-20350113

2. “Giờ vàng” giúp bệnh nhân đột quỵ thoát hiểm

http://benhvien108.vn/%E2%80%9Cgio-vang%E2%80%9D-giup-benh-nhan-dot-quy-thoat-hiem.htm

3. Trung tâm Đột quỵ

http://bachmai.gov.vn/gioi-thieu-ve-benh-vien/trung-tam-truc-thuoc-menuleft-80/trung-t%C3%A2m-%C4%91%E1%BB%99t-qu%E1%BB%B5.html

 


Tác giả: Ban Biên Tập

Bài viết liên quan

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN: CÁC NGUY CƠ THẦM LẶNG DẪN ĐẾN ĐỘT QUỴ NÃO
Tháng 04/2024
PGS. TS. BS. Hồ Huỳnh Quang Trí
Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Viện Tim TP.HCM, Giảng viên thỉnh giảng Đại học Y Dược TP.HCM